DƯỠNG SINH XUÂN HẠ THU ĐÔNG

DƯỠNG SINH XUÂN HẠ THU ĐÔNG

🌱Bài 2: Mùa Xuân ( bạn có thể tìm đọc bài 1 tại Album này)

Đông dưỡng thận, xuân ta dưỡng gan nhé
Dưỡng gan mùa xuân, mình sử dụng trà này chủ đạo cho để dùng cho mùa này để dưỡng cho gan khoẻ…

Mùa xuân là mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở, cây cối đâm chồi nảy lộc, động vật ra khỏi nơi trú ẩn tìm đồ ăn và sinh trưởng, khí trời ấm dần xua tan giá lạnh của mùa đông, vạn vận từ từ sinh sôi phát triển. 

Trong khung cảnh đất trời dâng đầy sức sống, vạn vật tràn lan tốt tươi ấy, cổ nhân khuyên người ta nên ngủ muộn một chút, dậy sớm một chút rồi đi bách bộ ngoài sân, xõa tóc, nới đai, mặc đồ thoáng rộng, để cho ý tưởng trở nên khoáng đạt tựa như vạn vật mới sinh, chỉ nên sinh mà không phạt, cho đi mà không lấy lại

Cơ thể của chúng ta là một tiểu vũ trụ cũng thuận theo sự biến đổi của tự nhiên và ngũ hành. Mùa xuân là lúc dương khí tiềm ẩn bắt đầu tăng trưởng dần do đó chúng ta cần bổ sung dương khí, giúp dương khí sung mãn thì đến mùa hè chúng ta sẽ tăng cường sức đề kháng tốt và không mắc các chứng về hàn. Đồng thời mùa xuân là mùa bắt đầu của 1 năm, thuộc hành mộc chủ về gan cho nên cần chú ý dưỡng gan trong 3 tháng mùa xuân nhé mọi người. 

1. Uống nhiều nước 
Mùa xuân thời gian chiếu sáng của mặt trời dài hơn mùa dông do đó quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng diễn ra mạnh mẽ hơn, chúng ta cần uống nước đầy đủ để tăng cường quá trính trao đổi chất vì nước là chất xúc tác rất quan trọng trong quá tình trao đổi chất của cơ thể. Sáng ngủ dậy uống 1 cốc nước ấm khi bụng rỗng, Buổi tối càng phải bổ sung nước trước khi ngủ vì quá trình trao đổi chất ban đêm mạnh mẽ hơn ban ngày, ban đêm nếu thức giấc cũng nên uống một chút nước ấm chứ không cần chờ đến sáng. Chỉ cần nước lọc ấm là đủ. Ngoài ra chúng ta còn có thể bổ sung các loại trà giúp dưỡng gan, tăng dương khí cũng rất tốt.

2. Mặc ấm nhẹ 
Mùa xuân nhiệt độ bắt đầu tăng dần, ấm áp dần nhưng chúng ta không bên cởi bỏ hết quần áo ấm vì cần giữ ấm cơ thể để không mất đi dương khí. Nhiều bạn trẻ thích mặc các loại váy ngắn, đây là điều không nên cần giữ ấm phần lưng bụng, đầu gối, cổ vì mùa này rất dễ nhiễm cảm lạnh do khí dương tăng nhưng hàn khí thì còn nhiều. Đặc biệt nếu mùa đông chúng ta không dưỡng sinh tốt, không tàng dương khí tốt thì ra xuân sẽ thấy rất lạnh, sức đề kháng kém.

3. Giấc ngủ
Giấc ngủ rất quan trọng đặc biệt vào mùa xuân, chúng ta nên ngủ muộn hơn 1 chút thôi và dậy sớm. Nhiều bạn trẻ có thói quen làm việc khuya, thức đêm, xem điện thoại muộn sau đó ngủ dậy rất muộn ngày hôm sau, Việc này không hề tốt cho gan, khiến gan không được nghỉ ngơi thải độc rất dễ dẫn đến gan kém, gan huyết hư, rụng tóc, mất ngủ, thần kinh căng thẳng.

4. Tập thể dục
Vận động cũng là cách giúp cơ thể tăng dương khí, mùa xuân chúng ta nên tăng cường vận động ngoài trời như chạy bộ, dã ngoại, về với thiên nhiên cỏ cây hoa lá sẽ giúp tăng cường dưng khí nhưng hạn chế vận động quá sức mồ hôi ra nhiều sẽ thoát dương, không giữ được dương khí.

5. Ăn gì?
Mùa xuân là hành mộc chủ về gan cho nên chúng ta cần ăn thực phẩm có lợi cho gan đặc biệt các thực phẩm có màu xanh đậm như : các loại rau xanh, rau mầm, giá đỗ, măng tây, súp lơ, ngồng cải...và các loại thực phẩm có màu đen và tím đậm như các loại gạo lứt, đậu đỗ, mè đen, rong biển, tảo, mộc nhĩ giúp bổ thận dưỡng huyết. Vì thận khỏe gan sẽ khỏe. 

Mùa xuân chúng ta cũng nên ăn ngọt một chút vì gan mộc hại tỳ thổ. Mùa xuân gan khí vượng sẽ khiến tỳ vị kém do đó cần bổ sung thêm vị ngọt để không hại tỳ vị. Mình đề xuất viên đường đỏ vân nam dưỡng huyết và đường phèn kết tinh tự nhiên của Nghệ An trong bài tăng ngọt này

Tăng cường bổ xương khớp cũng rất quan trọng vì khi khí dương tăng trưởng hướng dần ra ngoài xương sẽ thiếu hụt canxi cho nên cần chú ý bổ sung can xi tự nhiên từ thực phẩm như ngũ cốc, mè đen, rong biển.

Thực phẩm lên men, enzyme tươi từ rau củ quả giúp tăng cường sức đề kháng vì mùa xuân cũng là mùa vi sinh vật, vi khuẩn sinh sôi nảy nở nên rất dễ mắc bịnh nếu sức đề kháng kém.

CÁC SẢN PHẨM DƯỠNG GAN CHỦ ĐẠO CỦA Thảo Nguyên Home 
1. Trà dưỡng gan mùa xuân: sử dụng song cúc, táo đỏ, kỷ tứ, quế chi và tần bì tân hội
2. Cháo dưỡng nhan hoặc cháo hầm thực dưỡng
3. Viên vừng khử âm, bột ngũ cốc dâu tằm, bột hắc tam cốc bổ sung canxi tự nhiên, bổ gan thận mà không bị âm hóa như dùng mè đen trực tiếp
4. Bột mầm sen lứt: bổ tủy, bổ tỳ vị

Nếu bạn dưỡng mùa xuân tốt trong mùa xuân này thì nền tảng sức khỏe và khi sang mùa hè khi dương khí đầy đủ phát triển dần ra biểu bì sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và chống được ốm đau

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận