Làm trắng da và sạch vùng kín sau sinh với 6 loại lá có sẵn trong vườn

Sau sinh, một số mẹ thường bị sạm, thâm nám da và vùng kín dễ bị viêm nhiễm do kiêng khem quá mức. Nếu tình trạng này xảy ra, mẹ có thể sử dụng một số lá cây có sẵn trong vườn nhà để tắm rửa, vệ sinh, đây được xem và những "bài thuốc" hay trong dân gian.


1. Lá dâu tằm

Theo dân gian, lá dâu tằm khá lành tính có tác dụng làm mịn da, chống lão hóa và phòng trị mụn trứng cá rất hiệu quả, do đó mẹ sau sinh có thể yên tâm sử dụng trong việc khôi phục lại vẻ đẹp cho làn da.

lá dau tằm. 
Lá dâu tằm dùng để tắm cho mẹ sau sinh giúp mẹ có làn da mịn màng

Chuẩn bị:

  • 10 - 20g lá dâu tằm
  • 2 lít nước.

Cách làm: Dâu tằm rửa sạch, cho vào nồi đun sôi, khi nước sôi đun thêm 3 phút, tắt bếp cho nước ra chậu, bỏ xác, pha với chút nước lạnh cho âm ấm rồi tắm nhanh. Sau khi tắm với nước lá dâu tằm, mẹ phải tắm lại bằng nước ấm sạch.

Lưu ý: Lá dâu tằm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, có thể gây tắc hoặc mất sữa mẹ hoàn toàn. Vì thế với những bà mẹ đang cho con bú không nên dùng lá dâu tằm để tắm mà chỉ được tắm sau khi cho em bé cai sữa mẹ hoàn toàn.

2. Lá tía tô

Phụ nữ Nhật thường sử dụng nước lá tía tô để uống hoặc tắm làm đẹp da. Do trong lá tía tô có chứa một hàm lượng đáng kể các loại vitamin A, C, canxi, sắt và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tắm bằng lá tía tô sẽ giúp làm mờ các vết thâm nám, tăng độ ẩm và tăng quá trình trao đổi chất dưới da mang đến cho chị em làn da đẹp và mịn màng hơn.

la tia to1. 
Lá tía tô giúp làm mờ các vết thâm nám

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá tía tô tươi hoặc khô
  • 2 lít nước

Cách làm: Lá tía tô tươi hoặc khô rửa sạch, cho vào nước đã đun sôi, để trong vòng 15 phút, vớt bỏ bã, pha thêm nước lạnh cho âm ấm rồi tắm hoặc có thể để nước nguội dần và tắm. Mỗi tuần kiên trì tắm từ 2-3 lần sẽ cho hiệu quả bất ngờ. 

3. Lá kinh giới

Trong lá rau kinh giới có chứa một loại kháng sinh tự nhiên và 1% tinh dầu có tác dụng chứa bệnh. Đông y sử dụng lá kinh giới đề điều trị một số bệnh vặt như: tiêu độc, cầm máu,… Do đó, từ xưa lá kinh giới đã được sử dụng để làm nước tắm cho phụ nữ sau sinh để chống mẩn ngứa và làm sạch da.

kinh giới. 
Kinh giới chống mẩn ngứa da

Chuẩn bị:

  • 100g rau kinh giới
  • 1 chậu nước sôi

Cách làm như sau: Kinh giới rửa sạch sau đó dùng tay vò nát, rồi thả vào chậu nước ấm, khuấy đều. Để trong vòng 15 phút, lọc bỏ bã, dùng nước này để tắm. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng lá rau kinh giới vò nát, rồi chà trực tiếp lên vùng da bị ngứa sẽ giúp hết ngứa ngay lập tức. 

4. Vỏ bưởi

Theo Đông y vỏ bưởi mùi thơm, tính ẩm, vị đắng có tác dụng tán khí, thông kinh lạc, trừ hàn, giải cảm, tiêu sưng, tiêu đờm, hoạt huyết… Dân gian sử dụng vỏ bưởi để tắm cho mẹ sau sinh để giảm mệt mỏi, căng thẳng và tăng sức đề kháng cho các mẹ. 

vo buoi. 
Vỏ bưởi giảm mệt mỏi căng thẳng

Chuẩn bị:

  • Vỏ bưởi tươi hoặc khô

Cách làm: Vỏ bưởi sau khi rửa sạch cho vào nồi đun sôi, sau đó pha nước âm ấm rồi tắm hoặc để nước nguội dần và tắm. Sau khi tắm với nước vỏ bưởi mẹ nên tắm lại bằng nước ấm sạch. 

5. Lá trầu không

Trầu không là một loại lá có tính dược học rất cao. Đông y sử dụng lá trầu không để trừ phong, sát trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn. Dân gian sử dụng lá trầu không để tắm cho mẹ sau sinh để làm sạch vùng kín, giúp da đẹp và mịn màng hơn. 

lá trầu. 
Lá trầu không làm sạch vùng kín

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá trầu không tươi
  • 1 ít muối

Cách làm như sau: Lá trầu không tươi rửa sạch cho vào nồi đun sôi, khi nước sôi bắc xuống cho thêm một ít muối. Dùng nước này để xông, chờ cho đến khi nước nguội dùng nước này để tắm và rửa vùng kín. 

6. Lá chè xanh

Dân gian thường dùng lá chè xanh để tắm cho bé nhằm giúp da bé mát, chống rôm sảy, sát khuẩn. Ngoài ra lá chè xanh còn có tác dụng tẩy tế bào chết, cải tạo làn da bị lão hóa và làm sạch vùng kín cho mẹ sau sinh rất tốt. 

la che1. 
Lá chè xanh làm sạch vùng kín

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá trà xanh tươi, sạch
  • 1 ít muối

Cách làm: Mẹ dùng một nắm lá chè xanh loại vừa mới hái xong. Sau khi rửa sạch, dùng tay vò nát, cho thêm ít muối, rồi cho vào nước đun sôi khoảng 5 phút. Khi nước sôi, đổ nước ra chậu xông hơi vùng kín khoảng 10 phút. Sau đó pha thêm chút nước cho âm ấm, dùng nước này để vệ sinh vùng kín mỗi ngày. 

Ngoài ra mẹ cũng có thể dùng lá chè xanh đun sôi, pha nước ấm ấm để tắm cũng rất tốt. 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận