NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP CỦA CHA MẸ KHI GẶP TÌNH HUỐNG TRẺ ƯƠNG BƯỚNG 2️⃣

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP CỦA CHA MẸ KHI GẶP TÌNH HUỐNG TRẺ ƯƠNG BƯỚNG 2️⃣

Khi trẻ bướng một điều gì đó, la mắng hay khuyên nhủ đủ cách nhưng trẻ vẫn không nghe ❓

Khi cha mẹ cầm cái roi để hù hay đánh trẻ, thì lúc này trẻ có vẻ sợ và nghe theo đấy. Nhưng trẻ không thực sự sợ và vẫn tái phạm cho lần sau 

Việc cầm roi dọa hoặc đánh trẻ lúc trẻ gây lỗi.
Đúng là trẻ sợ, nhưng là sợ bạn. Nhưng, trẻ không nhận thức được trẻ sợ cái gì hay nói đúng hơn là trẻ không liên kết được hành vi trẻ đang bướng với việc sợ này. Điều này gây cho trẻ cảm giác lo lắng, hoang mang. Việc dừng khóc chỉ là tạm thời lúc đó, vì cảm thấy lo lắng hoang mang, nhưng trẻ không nhớ để học để có hành vi tốt hơn. Do đó, trẻ sẽ vẫn lập lại sự ương bướng này sau đó.

Việc làm trẻ sợ như vậy đôi lúc làm cha mẹ cảm thấy hiệu quả, nhưng thực ra nó đang ảnh hưởng đến trẻ và trẻ dễ mất lòng tin vào bạn khi lớn. Điều mà chúng ta không hề muốn.

💤 Thực tế việc khuyên nhủ hay la mắng cũng không hiệu quả với trẻ vì trẻ còn quá nhỏ để hiểu về hành vi trẻ đang có. Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ và Tổ chức CDC của Mỹ khuyên cha mẹ nên sử dụng các phương pháp quản lý hành vi vì các phương pháp này giúp trẻ liên kết nguyên nhân và hệ quả trong hành vi trẻ có. Trẻ rất thông minh và luôn biết cách chọn hệ quả tốt nhất khi nhận ra các nguyên nhân có thể dẫn đến. Đó là cách làm mà cha mẹ hiện đại và tích cực nên lựa chọn. Có 2 phương pháp hành vi được khuyên với trẻ nhỏ:

+Chuyển hướng (distraction): dùng hiệu quả với trẻ dưới 15 tháng tuổi. Đánh lạc hướng khi trẻ làm gì đó ương bướng bằng cách hướng sự quan tâm của trẻ sang 1 chủ đề hứng thú khác.
+ Tạo không gian nhàm chán để suy nghĩ (Time-out) dùng hiệu quả cho trẻ từ 18 tháng trở lên (chỉ dùng với 1 hành vi ương bướng cường độ tăng, hay lập lại hoặc các cách trên không hiệu quả)
Cho khoảng thời gian giới hạn để trẻ tự đưa ra suy nghĩ và quyết định, nếu không chấm dứt hành động hoặc không sẽ có biện pháp/lời nói nhất quán chấm dứt cái mà trẻ muốn.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận