Lá vàng là bởi đất khô... Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình

Bất chợt nhìn thấy câu nói này, làm mình tự đặt câu hỏi và suy ngẫm....

Cha mẹ nào cũng luôn yêu thương những đứa con của mình, mong muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Tuy nhiên do những áp lực của cuộc sống, của công việc, mối lo “cơm áo gạo tiền” đè nặng, mối quan hệ với đồng nghiệp,… đã làm cho các bậc cha, mẹ có những cảm xúc tiêu cực hay những cơn nóng giận ảnh hưởng rất lớn đến tương lai những đứa con của mình.

Tình yêu thương con không sai, chỉ sai ở cách dạy. Có tình yêu nhưng sai cách dạy cũng sẽ làm cho những đứa bé hình thành tính cách tiêu cực, dần dần phá hủy một cuộc đời đứa trẻ.

Mình nhận ra: Nuôi dạy con không phải bằng cảm xúc nhất thời. Có thể chính chúng ta có thể lớn lên và có nhiều bài học cùng những khó khăn, những chuyện không mấy vui vẻ. Nhưng đừng vì vậy mà nghĩ con mình cũng phải như thế, mình có thể làm khác, bố mẹ nhỉ?

Việc trẻ phạm lỗi và làm bố mẹ tức giận là điều không thể tránh khỏi, trong những tình huống đó để tình hình bớt căng thẳng và dạy dỗ trẻ đúng cách thì bố mẹ nên kiềm chế cảm xúc, kiên nhẫn với con hơn thay vì cố gắng tranh luận hay quát mắng trẻ.  Nếu bố mẹ có xu hướng mất bình tĩnh, không thể khống chế được cảm xúc hay trách phạt trẻ bằng những lời lẽ thậm tệ sẽ khiến trẻ có thể học theo những tật xấu đó, hoặc có thái độ tiêu cực trước các tình huống tương tự. Ngược lại, nếu bố mẹ dịu dàng và sử dụng những từ ngữ nhẹ nhàng với con, điều này sẽ mang lại cảm giác an toàn và yên tâm cho con.  Dưới đây là những cách đơn giản giúp bố mẹ bình tĩnh và kiên nhẫn hơn khi trẻ phạm lỗi, mẹ có thể thử áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

1. Dành thời gian nghỉ ngơi sau những mệt mỏi bộn bề
2. Tạm dừng cuộc tranh luận với con
3. Hít thở chậm và sâu
4. Dành thời gian cho bản thân : đi chơi, nhâm nhi tách trà...
5. Tìm hiểu nguyên nhân trẻ làm điều đó 
6. Mỉm cười và coi con ngang hàng khi trò chuyện

Chúng ta sẽ bàn về chủ đề này nhiều hơn thời gian sau nhé ❤️

#LaTNH

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận