Đồ ăn nên được trữ trong bao lâu

Đồ ăn nên được trữ trong bao lâu ⁉️

✅ Đồ sống:

🥩 Các loại thịt: thịt tươi mua về, bạn nên sơ chế toàn bộ ngay: lọc xương, bỏ gân mỡ, chia phần,... Không nên sơ chế một phần rồi cất đi hôm sau mang ra tiếp tục, làm vậy rất cồng kềnh và ảnh hưởng đến việc giã đông. Thịt sống thường có thể trữ tủ lạnh ngăn mát trong khoảng 3 ngày, nhưng nhiều khi ngắn hơn, tùy vào độ tươi của nó khi mua về, phải miếng thịt họ phơi bên ngoài từ sáng tới trưa rồi thì sẽ khác đó. Bên cạnh đó, kích cỡ thịt càng nhỏ thì hư càng nhanh (thịt xay hay giò sống sẽ không thể để được ba ngày). Nếu bạn thấy phần thịt không thể dùng hết trong 3 hôm, bỏ bớt vô tủ đá ngay. Cái này cố gắng hạn chế, tốt nhất chỉ nên mua lượng thịt vừa đủ để dùng trong 3 ngày, sau đó lại mua tiếp, chất lượng sẽ hơn nhiều mua đủ 1-2 tuần rồi lôi tủ đá ra xài dần. Nhất là khi bạn mua thịt đã đông đá về, đông thêm lần nữa coi như đồ bỏ, nấu như vậy thịt vẫn sẽ dở.

🐟 Cá và hải sản: thời gian trữ của mấy tên này sẽ ngắn hơn thịt do môi trường sống dưới nước có nhiệt độ thấp hơn mấy con đi trên bờ. Cá thì có cá sông và cá biển, cá sông sẽ giữ được lâu hơn một chút, cá biển và hải sản khác thì giống nhau. Tương tự như thịt thì bạn phải sơ chế cá ngay khi mua về, ít nhất phải tách mang và nội tạng ra ngay vì nó hư rất nhanh, để tủ lạnh sáng tới tối là có thể hư được rồi, để ngoài chắc được đôi ba giờ. Với những đồ này, bạn luôn cần khu vực lạnh nhất của tủ, và đặt chúng lên đá. Đồ biển không nên trữ quá 2 ngày, đồ sông nếu nhiệt độ tốt có thể lên được 3 ngày. Tương tự như thịt thì nếu mua nhiều hơn 2-3 ngày xài, bạn nên để tủ đá. Với thịt, bạn hạn chế vì đông đá rồi sẽ giảm chất lượng, nhưng với đồ cá và hải sản, đông đá xong mình có thể an tâm là dở hơn đó. Tất nhiên xả ra ăn vẫn thấy ổn thôi, nhưng thử hai miếng, một tươi một đông xả, mình sẽ thấy khác hẳn nhau đó. Vì thế ưu tiên sơ chế rồi hãng trữ nha.

🥬 Rau củ: mấy tên này sẽ trữ được lâu hơn đồ mặn, nhưng phải để ý chăm sóc. Rau xanh ăn lá, nếu được bao bọc và không có nước sẽ để được lâu hơn, khoảng 1 tuần đó. Không nên cắt thái rau củ quá nhỏ, chúng sẽ nhanh bị héo. Đối với củ cắt nhỏ (như khoai tây, cà rốt, đậu đỗ,…) bạn có thể cho vào túi zip hoặc hộp kín và nên bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh sẽ được 1 - 3 tháng, còn ở ngăn mát thì nên sử dụng trong ngày.
Hạn chế để chung các loại rau củ vào cùng một túi, thay vào đó bạn nên phân loại và bảo quản trong túi bịch riêng.
Có thể cắt bớt ngọn của một số thực phẩm (như củ cải, cà rốt, su hào,…) và loại bỏ bớt bụi đất, phần hư dập nát của rau củ quả trước khi để trong tủ lạnh.

Mình thấy dùng Tupper rất hiệu quả trong việc tích trữ thực phẩm, nó kín và chuyên dụng nên thực phẩm trữ và rau sẽ tươi hơn loại thường.
Thời gian tối đa nên tích trữ đồ ăn các loại loại nếu bạn quan tâm mình sẽ chia sẻ ở bài viết sau nhé ❤️

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận