Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 1


Hành trình 40 tuần thai của mẹ đã bắt đầu khởi động ngay ở ngày bắt đầu kỳ kinh cuối. Tại sao lại là thời điểm này? Vì ngay cả các bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng khó có thể chỉ ra đâu là thời điểm chính xác mà trứng được thụ tinh. Nếu mẹ có chu kỳ kinh nguyệt dài 28 ngày và luôn diễn ra đều đặn, ngày rụng trứng và thời điểm thụ tinh sẽ diễn ra ở khoảng giữa chu kỳ. Nếu tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh, mẹ sẽ cần chờ đợi khoảng 2 tuần nữa.

Sau này, khi đi khám thai mẹ sẽ được nghe từ “tuổi thai”, đây là một phương pháp ước lượng tuổi thai dựa trên kỳ kinh cuối thay vì tuổi thực của thai nhi. Ví dụ, khi bác sĩ kết luận mẹ đang ở tuần thai thứ 7 và tuổi thai là 7 tuần thì tuổi thật của thai nhi chỉ xấp xỉ 5 tuần mà thôi.

Như vậy, ở tuần thứ 1, chúng ta chưa có nhiều điều để nói về sự phát triển của thai nhi, nhưng mẹ đừng quên việc chuẩn bị kỹ càng để “săn” thời điểm rụng trứng. Ngay sau khi trứng được thụ tinh, một sự sống mới đã hình thành và không ngừng phát triển trong mẹ.

sự thụ thai

Mẹ cần chuẩn bị gì?

Cần rất nhiều thứ để việc thụ thai xảy ra thành công, chẳng hạn như phải có hiện tượng rụng trứng xảy ra, chất lượng trứng và tinh trùng đều phải tốt. Để tăng khả năng mang thai, cần có sự giao hợp trong khoảng 72 giờ trước và 24 giờ sau khi trứng rụng, vì tinh trùng chỉ tồn tại không quá 72 giờ và trứng chỉ sống trong 24 giờ sau khi rụng.

Trước khi “gần gũi”, hãy nghiên cứu về sự rụng trứng để xác định cơ hội, tìm hiểu về tư thế giao hợp có thể giúp thụ thai nhanh hơn và giảm những lo lắng không cần thiết cho mẹ và bố. Mẹ hãy tìm hiểu xem cần bao lâu để thụ thai vì hầu hết các cặp vợ chồng phải cố gắng trong một thời gian trước khi thành công.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, nếu mẹ đang cố gắng để có thai, cần phải dừng ngay các thức uống có cồn, không hút thuốc và uống bất kỳ loại thuốc nào, ngay cả loại không cần kê toa, như vậy, cơ thể sẽ được duy trì ở điều kiện tốt nhất để chuẩn bị mang thai. Nếu đang uống thuốc theo toa, bạn hỏi ý kiến bác sĩ xem có nên tiếp tục dùng thuốc hay không. Đừng quên uống vitamin tổng hợp có ít nhất 400 mg axít folic (tốt nhất nên bắt đầu uống ít nhất 3 tháng trước khi muốn mang thai) để giảm những nguy cơ dị tật bẩm sinh cho bé.

>>Bí quyết cho mẹ: Tạo không khí lãng mạn. Không khí lãng mạn, chẳng hạn như ăn tối với nhau trong ánh nên, rả hoa xung quanh giường ngủ sẽ giúp bố và mẹ dễ tìm được cảm hứng thăng hoa cùng nhau. Sau vài tháng nỗ lực, bạn sẽ sẵn sàng chờ đón bé ra đời.

Xem tiếp: Tuần thứ 2

Chuẩn bị mang thai: Tạo không khí lãng mạn(Theo marrybaby.vn)