Thai nhi tuần 32

BÀI VIẾT TRƯỚC: THAI NHI TUẦN THỨ 31



Tuần này, bé đã nặng khoảng 1,8kg và dài hơn 43cm, khung xương của bé cũng cứng cáp hơn. Mẹ có thể cảm thấy đau hay tê cứng ở các ngón tay, cổ tay và bàn tay do trữ nước, hãy nhớ thường xuyên duỗi tay khi nghỉ giải lao nhé!

Sự phát triển của thai nhi
Vào tuần thai thứ 32, bé nặng hơn 1,8kg một chút và dài hơn 43cm, cỡ bằng một trái bí ngô vàng. Bé không còn nhăn nheo và khung xương cũng cứng cáp hơn.

Xương trên hộp sọ bé chưa chụm vào, có thể dịch chuyển và hơi chồng lên nhau để bé dễ chui lọt qua đường sinh khi chào đời. Áp lực tác động lên đầu bé trong quá trình sinh ra lớn đến nỗi nhiều đứa trẻ sinh ra có chóp đầu nhọn hình nón.

Những xương này vẫn chưa khít hẳn lại cho đến khi bé bước vào tuổi trưởng thành, để có thể tiếp tục phát triển cùng với sự phát triển của não bé cũng như các mô khác trong suốt khoảng thời gian thơ ấu và niên thiếu.

Thai 32 tuần tuổi

Hết tuần thứ 32, mẹ có cảm giác mình đang mang một trái bí ngô vàng trong bụng không?

Cuộc sống của mẹ thay đổi ra sao ở tuần thai thứ 32?
Do bé đang ngày càng chiếm nhiều chỗ hơn trong bụng mẹ nên có rất nhiều thứ bắt đầu thay đổi. Nếu trước đó mẹ đi khệnh khạng thì nay có thể sẽ đi lạch bạch, lắc lư. Để có thể ngồi thoải mái – chưa nói đến tư thế ngủ – đã là cả một thách thức lớn lao. Và việc va vào ghế hay vào bàn rất dễ xảy ra.

Mẹ có thể cảm thấy đau đau, thậm chí tê cứng ở các ngón tay, cổ tay và bàn tay. Như nhiều mô khác trong cơ thể, những mô ở cổ tay mẹ có khả năng giữ nước, làm tăng áp lực lên ống xương cổ tay.

Những dây thần kinh chạy qua đường ống này có thể bị bó chặt, gây nên cảm giác tê cứng, ngứa ran, đau nhói hay đau âm ỉ. Hãy thử đeo thanh nẹp để ổn định cổ tay hoặc kê cao tay lên gối khi ngủ. Nếu công việc của mẹ đòi hỏi phải vận động tay thường xuyên (chẳng hạn như trên bàn phím hay trên dây chuyền lắp ráp), hãy nhớ thường xuyên duỗi tay khi nghỉ giải lao.

Nhiều phụ nữ vẫn cảm thấy mình gợi cảm ở giai đoạn này – và chồng họ cũng đồng ý như vậy. Dù cần điều chỉnh một chút, nhưng với hầu hết phụ nữ, việc quan hệ trong khi mang thai vẫn có thể diễn ra tốt cho đến khi vỡ ối hay quá trình chuyển dạ bắt đầu.

Gợi ý cho tuần này:
Giặt quần áo và drap giường của bé.Mẹ có nhớ những bộ quần áo đáng yêu mà mình đã mua hoặc được tặng không? Mẹ nên giặt bất cứ thứ gì sẽ tiếp xúc với da của bé để loại bỏ các chất kích ứng có trong vải. Hãy dùng các chất tẩy rửa dịu nhẹ nhất dành riêng cho trẻ sơ sinh, được dán nhãn không gây dị ứng hoặc tốt cho làn da nhạy cảm.


(theo marrybaby.vn)
Xem tiếp: Tuần 33