Kinh nghiệm làm tempeh cho con ăn tăng chiều cao dễ hơn muối cà

Chắc hẳn chúng ta đã không còn lạ gì về Tempeh - một món ăn truyền thống của Indonesia, được làm từ đậu đỗ lên men, cung cấp đạm thay thế cho đạm từ động vật. Không những bổ dưỡng, mà tempeh còn có hương vị rất ngon, có thể chế biến thành nhiều món đa dạng khác nhau.

 

Kinh nghiệm làm tempeh đậu đen cho con ăn tăng chiều cao dễ hơn muối cà.

Tempeh trong bài là đậu đen không cần bóc vỏ. Còn mỗi tháng làm thêm 1 kg đậu gà hay đậu nành thì phải chịu khó còng lưng bóc vỏ 500 g đậu. Làm cực mới biết thông cảm cho người làm tempeh bán vất vả ra sao.

Nguyên liệu:

Đậu 100 g (đậu gà hoặc đậu đen). Mới làm có thể cho một nắm nhỏ thử nghiệm trước.
Men tempeh mình mua shopi link chỗ mua m để bên dưới

Tô thủy tinh đựng đậu. Đỡ tốn giấy bọc thực phẩm.

Dụng cụ : 
Nồi nấu canh, rổ giá. 
Khăn Xô em bé ( hoặc khăn voan mỏng giống khăn cô dâu đội đám cưới ).

Cách làm :
Công đoạn luộc và nấu chín đậu. 

1)Ngâm đậu qua đêm. Tầm 8-12 g nhưng 8 tiếng thì phải thay nước nếu ngâm lâu.
2. Luộc đậu 30 phút trên bếp cho mềm.

3. Đậu mềm phải đổ luôn ra rổ có lỗ nếu không đổ ngay mà để trong nước lâu sẽ thất bại. Nhiều người luộc  đậu chín mềm không đổ luôn ra rổ có lỗ mà để trong nồi nên họ vứt đi bao nhiều đậu. Rút kinh nghiệm chín phải đổ luôn ra rổ như luộc bún nên thành công luôn. 

4. Làm khô đậu trước khi trộn men. 

Làm đậu khô có 2 cách : 1) Phơi nắng. 2) Nếu muốn có ăn nhanh thì bật quạt quạt cho khô hoặc có máy sấy thực phẩm cũng được. Đậu khô đem đậu đảo trên bếp cho ấm vừa tay, ấm dễ chịu như tắm nước nóng chứ không phải nóng bỏng tay. 

5. Ủ men : Đậu ấm tắt bếp trộn men. Giống trộn thính gạo vào bì cuốn. Trộn sao cho nhìn đậu có cảm giác đậu bị bao phủ bởi hạt cát làm trắng đậu. Vảy ít giọt 💧 giấm đậu lên men nhanh hơn nhưng trẻ con lại dễ thích ăn không cho giấm. Không có giấm đem chiên cay trẻ con sẽ chén hết. 

6. Cho đậu vào tô thủy tinh, lấy khăn voan hay khăn Xô em bé trùm lên cái tô. Cho đậu vào nồi đóng nắp. 
8. Ở xứ tuyết để cái nồi gần lò sưởi vặn nhiệt độ 25 độ. Hoặc có người họ mua bóng đèn điện bật lên để bên cạnh nồi, cho nồi vào thùng giấy.  Lưu ý trời lạnh đậu không lên men mà phải đủ 25 độ trở lên. 


9. Chờ đến khi men lên như bông tuyết. 

Không cho giấm trẻ con sẽ dễ thích ăn hơn còn có giấm có thể lên men nhanh hơn.

Nếu bạn làm đúng các bước đã ghi mà không lên men là do nhà quá lạnh cần ủ đậu chỗ nóng 25 độ trở lên và kiên nhẫn chờ lên men.
 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận