MẸ ĂN GÌ để nguồn sữa chất lượng?

Các bạn cần giữ chế độ ăn uống lành mạnh để có nguồn sữa dồi dào cho bé ăn, càng cho bé bú nhiều mẹ càng hao cân nhanh! Mẹ KHÔNG NÊN ăn kiêng nhưng cần hạn chế ăn quá nhiều tinh bột, chất béo, dầu mỡ, đồ ngọt hay ăn quá nhiều móng giò nhé!


Các mẹ cùng tham khảo 1 số thực phẩm, thức uống lợi sữa sau để con khỏe mà dáng mẹ vẫn xinh nhé:

1/ Thịt đỏ: thịt nạc, thịt bò, thịt cá hồi...
+ Thịt gà (miếng trắng)


2/Rau xanh, củ quả : rau đay mồng tơi, rau khoai lang, rau ngót, rong biển, đu đủ xanh, cà rốt, bí đỏ, cà chua...(mới sinh chưa nên ăn rau cải)

+ Rau đay: Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200 g rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần với từ 200-250 g sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Các mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn và đặc biệt đây là loại rau phổ biến trong mùa hè nên rất dễ kiến.

+ Mồng tơi: Đây là loại rau khá phổ biến ở nước ta. Rau mồng tơi có vị ngọt, nhạt, nhớt, tính mát. Phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho sản phụ…

+Rau ngót: Lá rau ngót có giá trị dinh dưỡng tốt, chẳng hạn như protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, và C. Lá rau ngót cũng có tác dụng khơi thông dòng sữa của người mẹ mới sinh, chữa vết loét, hạ sốt, và sót nhau, máu bẩn sau khi sinh...

+Rau khoai lang có vị ngọt, thơm, không độc, tính mát. Luộc hoặc xào lá rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa.

Cà rốt, bí đỏ: Những loại rau màu đỏ có đầy đủ beta-carotene là chất vô cùng cần thiết trong thời kỳ cho con bú.

+Cà chua: Cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy phụ nữ đang trong thời gian cho con bú nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

3/Hoa quả tươi: mùa nào thức ấy, chuối , nước cam nguyên chất, quả sung, đu đủ đều rất tuyệt!

+Quả sung: Trong 100g quả sung có chứa protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g. Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…

Ngược lại, một số thực phẩm dưới đây có thể làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ đó là: dầu mỡ động vật, gia vị, đồ chua cay, đồ lạnh khiến trẻ bú sữa mẹ dễ bị đi ngoài, và người mẹ sau này dễ bị hậu sản.

+Đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Đu đủ xanh hầm với móng giò là món ăn được lưu truyền và sử dụng rộng rãi trong dân gian, món ăn này không những giúp lợi sữa mà còn giúp trị chứng sữa loãng.

4/Sữa tươi, sữa đặc pha uống ấm, sữa chua...

5/Các loại đậu rất dồi dào sắt và protein thực vật như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu tương (ở dạng chè, các bạn thử kết hợp các loại đậu này với vừng đen nhé, vừa ngon lại bổ)

6/ Các loại hạt: vừng đen, hạt bí, óc chó, hạnh nhân rất giàu axit folic giúp bé hấp thu qua sữa để phát triển toàn diện cả về thể chất và não bộ.
+Vừng đen: rang thơm rồi bỏ lọ ( mỗi ngày ăn 1 thìa vừng đen, mình hay ăn kèm sữa khi ăn) sữa thơm lắm cm nhé

7/ Uống thật nhiều nước tạo nguồn sữa dồi dào 2 lít/ ngày, mình uống cả nước chè vằng hàng ngày

Nước: Trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Chú ý đừng đợi đến khi cơ thể khát khô mới bắt đầu uống bởi khi đó bạn đã bị mất nước.

Các mẹ có thể kiểm tra xem cơ thể mình đã “nạp” đầy đủ nước chưa bằng cách kiểm tra màu nước tiểu. Nước tiểu có màu vàng đậm đồng nghĩa với việc cơ thể chị em đang thiếu nước trầm trọng.

Nếu không thích uống nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố…Lưu ý hạn chế sử dụng nhiều các đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc trà (nên dưới 300 mg/1 ngày). Caffeine lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ

Ngoài ra chị em không cần ăn quá nhiều cơm hay đồ nếp. Ăn đủ no và nói không với thuốc lá, cà phê, hay thức uống có cồn mẹ nhé!


---------------------

Ngoài ra để quá trình giảm eo hiệu quả hơn mẹ có thể tham khảo thêm:

+ Cách ủ muối thảo dược truyền thống giảm eo

+ Một số bài tập giúp lấy lại dáng eo

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận