Thai nhi tuần thứ 3

BÀI VIẾT TRƯỚC: THAI NHI TUẦN THỨ 2




Cuộc gặp gỡ kỳ diệu giữa trứng và tinh trùng vừa xảy ra và một hợp tử bé xíu vừa hình thành. Trong vài ngày, hợp tử sẽ hoàn thành quá trình di chuyển vào tử cung và sẽ "làm tổ" ở đây. Một tin vui nữa là cuối tuần này, ở mẹ đã xuất hiện những dấu hiệu mang thai đầu tiên rồi đấy!


Bé sẽ phát triển như thế nào?
Tuần này là khởi đầu thực thụ cho sự phát triển của thai nhi. Từ nay cho đến 10 tuần tuổi, tất cả các cơ quan trong cơ thể bé bắt đầu phát triển và một số bắt đầu hoạt động. Vì vậy, bé dễ bị tổn thương với bất cứ sự can thiệp vào quá trình phát triển của bé trong giai đoạn này.

Ngay bây giờ bé là một phôi thai nhỏ bé, bao gồm hai lớp: nội bì và biểu bì, từ đó tất cả các cơ quan và bộ phận cơ thể của bé sẽ phát triển.

Nhau thai sơ khai cũng tạo thành hai lớp. Các tế bào của nhau thai tạo đường nối vào niêm mạc tử cung, tạo đường dẫn cho máu chảy để cuối tuần này khi nhau thai hoàn chỉnh, sẽ bắt đầu hoạt động và cung cấp chất dinh dưỡng, oxy cho bé.


Có mặt đồng thời là túi ối, ngôi nhà đầu tiên của bé cùng nước ối sẽ bao bọc bé cho đến khi lớn lên và túi noãn hoàng, trong đó sản sinh các tế bào hồng cầu, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đến khi nhau thai phát triển hoàn chỉnh sẵn sàng để tiếp nhận nhiệm vụ này.


Chính thức được hình thành, thai nhi 3 tuần tuổi có một kích thước khá khiêm tốn

Cuộc sống của mẹ thay đổi ra sao?
Tuần này, mẹ có thể biết mình có thai hay chưa? Để có kết quả chính xác nhất, mẹ nên đợi đến cuối tuần rồi hãy dùng que thử. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể thử bây giờ nếu muốn.
Nếu kết quả dương tính, nên đến bác sĩ để được kiểm tra chính xác hơn. Mẹ không nhất thiết phải đến gặp bác sĩ thường xuyên đến khi thai 8 tuần tuổi, trừ khi có vấn đề về sức khỏe, có vấn đề với lần mang thai trước hoặc đang có những triệu chứng bất thường.
Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, có chỉ định hoặc không kê toa, mẹ cần trao đổi với bác sĩ ngay để được tư vấn.


Nếu mẹ đã bổ sung axit folic 400 mcg/ngày trước khi mang thai, bây giờ sẽ cần nhiều hơn một chút, 600 mcg mỗi ngày.

6 tuần tiếp theo sẽ rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Nhau thai và dây rốn đã hoạt động để cung cấp dinh dưỡng và oxy cho bé. Qua nhau thai, bé nhận những dinh dưỡng bạn đưa vào cơ thể mình, hãy chắc chắn bạn cung cấp những thứ tốt cho cả mình và bé.
Nếu kết quả thử que âm tính, hãy thử lại vào tuần sau nếu vẫn chưa thấy kỳ kinh. Nhiều kết quả thử nước tiểu không đủ để phát hiện ra sự thụ thai ở tuần thứ 3.


Nếu bạn cố gắng để có thai nhưng chưa thành công trong một năm hoặc hơn (hoặc 6 tháng nếu bạn trên 35 tuổi), nên gặp bác sĩ kiểm tra cho cả vợ và chồng để tìm hiểu các vấn đề về khả năng sinh sản. Nên tìm hiểu vấn đề càng sớm càng tốt để giúp bạn bắt đầu việc điều trị và sớm có thai.

Hãy thử que lần nữa: Nếu kết quả thử que là âm tính, bạn đừng vội thất vọng, kiên nhẫn đợi thêm khoảng 1 tuần và thử lại. Nên thử vào sáng sớm, ngay khi vừa ngủ dậy, kết quả sẽ chính xác nhất.


( theo marrybaby.vn)
Xem tiếp: Tuần thứ 4