Thai nhi tuần thứ 19

BÀI VIẾT TRƯỚC: THAI NHI TUẦN THỨ 18




Chúc mừng mẹ đã trải qua nửa chặng đường của quá trình mang thai! Bé hiện đã lớn bằng trái xoài nhỏ. Trong tuần này, hệ tiêu hóa của bé đang trải qua những bước phát triển nổi bật

Sự phát triển của thai nhi
Ở tuần thai thứ 19, bé yêu nặng chừng 300g. Từ đầu đến mông bé dài khoảng 16,5cm, hoặc 25,5cm nếu tính từ đầu đến gót chân, bằng cỡ một trái xoài. Trong 20 tuần đầu, do chân của bé co vào trước thân nên chiều dài của bé được đo từ đầu đến mông. Sau 20 tuần, bé sẽ được đo độ dài từ đầu đến ngón chân.

Bé bắt đầu biết nuốt vào nhiều nước ối hơn, điều này tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Bé cũng thải ra phân su. Chất dính màu đen này sẽ tích tụ trong ruột của bé trong quá trình phát triển của thai kỳ và sẽ được thải ra ngoài cơ thể trong vòng 1-2 ngày sau khi sinh. Cũng có một số trẻ sơ sinh khác thải phân su trong bụng mẹ hoặc trong quá trình chào đời.

Thai nhi 19 tuần tuổi

Thời điểm hiện tại, bé cưng đã có kích thước tương đương với một trái xoài

Cuộc sống của mẹ thay đổi ra sao?
Chúc mừng mẹ đã qua nửa chặng đường của quá trình mang thai! Chóp tử cung lúc này nằm ở khoảng rốn và mẹ đã tăng khoảng 4,5kg.  Với sự phát triển của thai nhi, mẹ cũng chuẩn bị tinh thần để tăng khoảng nửa kg mỗi tuần trong thời gian tới nhé. Nếu trước khi mang thai, mẹ vốn là người thiếu cân thì sẽ cần phải tăng trọng lượng nhiều hơn, ngược lại, nếu đã thừa cân từ trước thì mẹ chỉ cần tăng một ít cân nặng thôi.

Mẹ cũng cần hấp thụ đủ lượng sắt, khoáng chất cơ bản dùng để tạo ra hemoglobin, thành phần trong hồng cầu chuyển oxy đến tế bào. Điều này rất quan trọng đối với cả mẹ và bé.

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể cần nhiều sắt hơn để đáp ứng lượng máu tăng thêm, cũng như bổ trợ cho quá trình phát triển của bé và nhau thai. Thịt đỏ là một trong những nguồn sắt tốt nhất cho các mẹ bầu. Thịt gia cầm, nhất là loại sẫm màu cũng có chứa sắt. Một số nguồn sắt khác mà mẹ có thể đưa vào bữa ăn của mình bao gồm các loại cây họ đậu, các sản phẩm từ đậu nành, rau bina, nước ép mận, nho khô và ngũ cốc bổ sung chất sắt.

Nên làm trong tuần này:

1. Mẹ nên đăng ký một lớp học tiền sản, nhất là khi mang thai lần đầu. Một lớp học tổ chức tốt sẽ giúp cả mẹ và bố chuẩn bị cho những khó khăn khi vượt cạn. Mẹ có thể hỏi thăm bạn bè, người thân hoặc bác sĩ về các lớp học đó.

2. Tự tận hưởng những điều thú vị. Mẹ đã trải qua nửa thai kỳ, có thể tự thưởng cho bản thân với một số gợi ý tham khảo sau nhé:

  •  Nến thơm, một bộ đồ ngủ mới thoải mái, hoặc đi massage cho bà bầu để thư giãn.
  •  Lưu giữ kỷ niệm bằng những hình ảnh khi mang thai, hoặc chuẩn bị khung hình cho bé con sắp chào đời. Lúc này, mẹ có thể dùng những hình chụp siêu âm của bé.
  • Hãy thử trang điểm, tạo kiểu tóc và thưởng cho mình một phụ kiện hoặc trang phục khiến bạn thật tự tin với vẻ gợi cảm và nữ tính của mình.

(theo marrybaby.vn)

Xem tiếp: Tuần thứ 20