Thai nhi tuần thứ 17

BÀI VIẾT TRƯỚC: THAI NHI TUẦN THỨ 16



Ở tuần này, mẹ nên thực hiện siêu âm giữa thai kỳ để đoan chắc về sự phát triển của bé. Đồng thời, hệ tim mạch của mẹ cũng đang có những điều chỉnh lớn để thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi

Sự phát triển của thai nhi
Tuần thứ 17, bé đã nặng khoảng 200g. Từ đầu đến mông bé dài 14cm, bằng cỡ củ hành tây. Bé liên tục co duỗi tay chân và mẹ sẽ bắt đầu nhận thấy những cử động ngày càng nhiều trong vài tuần tới. Mạch máu của bé hiện rõ dưới lớp da mỏng, đôi tai lúc này đã ở đúng vị trí tuy có hướng ra ngoài đầu một chút. Một lớp chất béo bảo vệ đang bắt đầu hình thành xung quanh các dây thần kinh của bé, quá trình này sẽ tiếp tục trong một năm sau khi bé chào đời.

Nếu đây là bé gái, tử cung và ống dẫn trứng được hình thành ở đúng vị trí. Nếu là bé trai, bộ phận sinh dục của bé đã có thể nhìn ra, nhưng đôi khi tư thế nằm của bé có thể che khuất bộ phận này khi siêu âm.

Thai 17 tuần

Với chiều dài 14 cm và cân nặng khoảng 200 gram, thai 17 tuần to gần bằng một củ hành tây

Cuộc sống của mẹ thay đổi ra sao?
Mẹ có thể thấy liên tục thèm ăn trong thời điểm này. Nên chọn những bữa ăn chính và nhẹ giàu dinh dưỡng thay vì loại thực phẩm không chứa calo như khoai tây chiên, kẹo hoặc các chất ngọt.

Hệ tim mạch của mẹ đang có những thay đổi mạnh mẽ. Trong giai đoạn giữa thai kỳ này, huyết áp có thể thấp hơn bình thường. Thay đổi quá nhanh từ một tư thế nằm hoặc ngồi sẽ dễ khiến mẹ chóng mặt.

Từ bây giờ, tốt nhất mẹ nên nằm nghiêng một bên hoặc ít nhất là nghiêng một phần. Vì khi nằm ngửa hoàn toàn, tử cung có thể đè lên tĩnh mạch chính, làm giảm lượng máu chảy về tim. Thử đặt một cái gối dưới lưng hoặc hông hoặc chân cao hơn để thấy dễ chịu. Nhớ chọn mua những bộ quần áo rộng rãi và thoải mái từ giờ.

Nếu mẹ vẫn chưa siêu âm giữa thai kỳ, hãy thực hiện để giúp bác sĩ kiểm tra sự tăng trưởng của bé, dò các dị tật bẩm sinh nhất định, kiểm tra nhau thai và dây rốn, xác định lại ngày dự sinh và xem mình đang mang thai bao nhiêu bé. Trong lúc siêu âm, mẹ có thể nhìn thấy bé xoay chuyển hoặc mút ngón tay. Hãy để bố đi cùng và nhớ yêu cầu in một tấm hình dành cho album ảnh của bé.

Lời khuyên từ mẹ có kinh nghiệm: Để tăng cường năng lượng vào buổi chiều, mẹ hãy tìm một chỗ để nghỉ trưa trong 15 đến 20 phút . Chợp mắt một chút vào buổi trưa, bạn sẽ thoải mái hơn khi làm việc vào buổi chiều.

Gợi ý cho tuần này:

Tìm các lớp hướng dẫn vượt cạn. Các lớp học tốt và phổ biến nhất thường đủ số học viên nhanh chóng nên bạn cần tìm kiếm sớm. Các lớp học có cách tiếp cận hơi khác nhau. Một số kéo dài vài tuần, số khác chỉ trong một ngày. Thử tìm gợi ý từ bác sĩ hoặc những người bạn hay những diễn đàn trên mạng dành cho mẹ sắp sinh nhé.

(theo marrybaby.vn)

Xem tiếp: Tuần thứ 18