Thai nhi tuần thứ 16

BÀI VIẾT TRƯỚC: THAI NHI TUẦN THỨ 15




Bé đã nặng khoảng 140g, khung xương của bé đang phát triển. Vì bé đã lớn thêm nhiều, mẹ di chuyển khó khăn hơn và dễ mất thăng bằng


Sự phát triển của thai nhi
Khung xương của bé đang chuyển từ dạng sụn mềm thành dạng xương, và dây rốn nối kết sự sống của bé qua nhau thai đang phát triển mạnh mẽ và dày dặn hơn.

Ở tuần thai thứ 16, bé nặng khoảng 140 g và dài cỡ 13cm từ chóp đầu đến mông. Bé có thể xoay chuyển các khớp và tuyến mồ hôi bắt đầu phát triển.

Thai 16 tuần tuổi

Tuần này, con đã to bằng một trái bơ và nặng khoảng 140 gram

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16

Cuộc sống của mẹ thay đổi ra sao?
Vậy là mẹ đã mang thai tháng thứ 4 rồi. Lúc này mẹ đã bắt đầu cảm thấy hơi mất thăng bằng chưa? Sự phát triển của thai nhi làm cho bụng mẹ lớn hơn, trọng tâm cơ thể thay đổi nên thỉnh thoảng mẹ cảm thấy dường như đi không vững. Mẹ nên cẩn trọng khi di chuyển, mang những đôi giày thấp gót và đế không trơn trượt để giảm nguy cơ ngã vì trong giai đoạn đầu của quá trình mang thai, chấn thương vùng bụng có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Nếu đi xe hơi, mẹ nhớ thắt dây an toàn bên dưới bụng, vòng qua hông.

Mẹ có thể thấy mắt của mình bị khô hơn. Nên dùng nước nhỏ chống khô mắt loại không cần kê đơn. Nếu kính áp tròng trở nên khó chịu,  thử giảm thời gian dùng chúng hoặc chuyển sang dùng kính thường đến sau khi sinh bé.

Kinh nghiệm của một bà mẹ: “Tôi lên một danh sách các nhóm thức ăn cơ bản và dán vào tủ lạnh. Vào cuối ngày, tôi kiểm tra lại mình đã ăn những gì. Sau đó, tôi ăn món nào đó cho bữa khuya để có thể bổ sung vào bất kỳ mục còn thiếu nào  như sữa chua hoặc một ly kem nếu cần thêm sữa, hoặc cam nếu cần thêm trái cây”, Thanh Nguyên, Gò Vấp, TP HCM chia sẻ.

Gợi ý cho tuần này:
Lên danh sách tên cho bé. Bố mẹ có thể tạo một danh sách mười cái tên mỗi người thích. Dò danh sách tên của anh ấy, gạch bỏ những cái tên bạn không thích và để anh ấy làm tương tự. Tiếp tục như vậy đến khi có được danh sách tên cả hai cùng thích.


(theo marrybaby.vn)

Xem tiếp: Tuần thứ 17