Thai nhi tuần thứ 13

BÀI VIẾT TRƯỚC: THAI NHI TUẦN THỨ 12





Trong tuần thai thứ 13 này, bé đã phát triển đáng kể, dài 9cm và nặng khoảng 43g. Mẹ bắt đầu chấm dứt các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn và có thể cảm thấy bé tồn tại trong cơ thể mình vì bụng đã nhô lên một chút.


Sự phát triển của thai nhi
Bé có sự phát triển đáng kể trong tuần này như nheo mắt, cau mày, nhăn mặt, đi tiểu,  có thể mút ngón tay cái của mình. Nhờ xung não, cơ mặt của bé có thể thể hiện một số biểu hiện nét mặt. Nước tiểu được sản sinh ra từ thận và thải ra nước ối xung quanh bé, quá trình này diễn ra cho đến khi bé chào đời. Bạn có thể bắt gặp bé đang mút ngón cái qua hình ảnh siêu âm.

Ngoài ra, bước tiến quan trọng trong sự phát triển của thai nhi tuần này là bé đã lớn lên đáng kể cả về kích thước và các cơ quan bên trong. Từ đầu đến mông, bé dài khoảng 9cm, bằng kích thước của một quả táo, nặng khoảng 43g. Cơ thể của bé lớn nhanh hơn phần đầu, bạn đã có thể nhìn rõ sự liên kết giữa đầu và cổ của bé qua siêu âm. Vào cuối tuần này, cánh tay của bé sẽ đạt được chiều dài cân đối với thân hình. Chân của bé vẫn cần dài thêm nữa để cân đối với thân hình. Lông tơ siêu mịn bắt đầu phát triển, phủ khắp cơ thể bé. Gan bắt đầu tạo ra mật – dấu hiệu cho thấy gan đang thực hiện công việc của mình. Lá lách bắt đầu tham gia sản xuất các tế bào máu đỏ. Mặc dù bạn không thể cảm thấy những cú đấm và đá của bé nhưng đôi bàn tay và bàn chân của võ sĩ tí hon của bạn, dài khoảng 1,2cm,  đã linh hoạt và năng động hơn nhiều.

Thai 13 tuần tuổi

Thai 13 tuần tuổi to gần bằng một quả đào rồi mẹ ơi

Cuộc sống của mẹ thay đổi ra sao?
Mẹ đang ở 3 tháng giữa thai kỳ, đang lấy lại sức lực, ngực đã bớt căng tức và cảm giác buồn nôn đã giảm hẳn. Nếu vẫn còn mệt, hãy kiên nhẫn thêm một thời gian ngắn nữa.
Phần chóp của tử cung cao trên xương mu một chút, có thể bắt đầu đẩy bụng của mẹ ra một chút. Mẹ cũng bắt đầu nhận thấy sự hiện diện của bé. Nhớ dành thời gian để lên kế hoạch, mơ mộng và tận hưởng giai đoạn tuyệt vời này. Thỉnh thoảng, mẹ có thể hơi lo lắng, nhưng hãy cố tập trung vào việc chăm sóc bản thân và tin tưởng rằng mẹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

Gợi ý cho tuần này: 
Tìm một lớp thể dục cho thai phụ.

Đây là thời điểm tốt để bắt đầu tập thể dục đều đặn. Nhiều phụ nữ nhận thấy lớp thể dục cho thai phụ là nơi tuyệt vời để tham gia và được hỗ trợ từ những thai phụ khác. Mẹ cũng có một số lựa chọn khác là yoga cho bà bầu, nhóm đi bộ hoặc lớp khiêu vũ cho bà bầu.

(theo marrybaby.vn)

Xem tiếp: Tuần thứ 14